Hà nội mùa hoa bằng lăng và phượng vĩ

Hà nội mùa hoa bằng lăng và phượng vĩ

Tháng 5 hè về, Hà Nội lại râm ran tiếng ve. Trên những con đường, dưới cái nắng hè chói chang, những chùm hoa thi nhau nở bung, rực rỡ sắc màu. Màu đỏ thắm của phượng vĩ, màu tím mát của bằng lăng :

 Tôi biết hoa phượng vĩ

Nở cùng hoa bằng lăng

Nhưng bằng lăng rụng trước

Màu tím thường khó khăn

                    (Sắc tím-Phan Cung Việt)

 Tuy cùng nở một lúc nhưng bằng lăng thường tàn trước hoa phượng chừng một tháng. Có lẽ vì hoa chóng tàn mà đi dưới tán bằng lăng dường như ai cũng đi chậm hơn để cảm nhận khung trời dịu dàng tím thơ ấy. Và trời Hà Nội càng trong xanh thì hoa bằng lăng lại càng tím biếc :

 Nắng gửi gì cho hoa bằng lăng ?

Mà đọng màu tím biếc

 Không như Hải phòng, thành phố hoa phượng đỏ, những con đường của Hà Nội được trồng xen lẫn phượng và bằng lăng, hoặc một bên phượng bên kia bằng lăng làm những ngày hè bớt oi ả hơn. Màu đỏ xen lẫn màu tím càng làm tôn sắc màu của mỗi loài hoa: phượng thì rực lửa còn bằng lăng lại tím mát.

 Hôm qua còn lấm tấm

Xen lẫn màu lá xanh

Sáng này bừng lửa thẫm

Rừng rực cháy trên cành

 Bà ơi sao mà nhanh

Phượng nở nghìn mắt lửa

Cả dãy phố nhà mình

Rợp trời hoa phượng nở

 Phượng và bằng lăng trên mọi miền đất nước đều có nhưng hoa bằng lăng và hoa phượng vĩ ở Hà Nội có một nét khác lạ khi ngả xuống Hồ Gươm hay rợp mát trên những con phố hòa quyện với đất trời Hà Nội làm tôn thêm nét duyên dáng, tao nhã của một mảnh đất ngàn năm văn hiến.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận