Trà sen, tinh hoa nghệ thuật ướp trà.

Trà sen, tinh hoa nghệ thuật ướp trà.

Các hộp quà đắt nhất của Quà Hà Nội là do có Trà sen, nhiều khách hàng vẫn nhầm lẫn Trà sen ướp thủ công với trà sen ướp hương liệu hay trà ướp sổi trong bông sen. Bài viết này là để các thực khách hiểu thêm về tinh hoa nghệ thuật ướp trà của đất Hà thành. 

Hồ Tây là quê hương của một loài hoa mà nhờ nó, đất trời Hà Nội có thêm hương sắc. Hạ về, sen mọc kín trên những đầm lớn nhỏ. Những bông sen trăm cánh được đưa về các làng ven hồ để làm nên một thứ đặc sản Hà thành: TRÀ SEN

Tự bao đời nay, trà sen Tây Hồ đã là một thứ vui tao nhã của người Hà Nội, là tinh hoa ẩm thực của đất Tràng An. Nói đến nghệ thuật ướp trà là phải nói đến những làng cổ ven Hồ Tây gồm : Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm, nơi đã lưu truyền môn nghệ thuật tinh tế này. Nghe đến trà sen Tây Hồ nhiều người nhầm lẫn món đặc sản này với trà sen công nghiệp bán trong các siêu thị hay trà sen ướp sổi trong bông sen được bán 50.000đ/bông ngay tại đầm.

Trà sen Tây Hồ có được nhờ một nghệ thuật ướp trà rất công phu. Để ướp trà sen, những nghệ nhân làm trà phải dậy từ 4h sáng hái những bông sen trăm cánh vừa chúm chím nở, màu hồng tươi, trông xốp, nhẹ. Tiếp đó là khâu tách gạo sen, còn được gọi là túi hướng của hoa sen, phải được tiến hành rất nhanh, trong điều kiện làm việc không có quạt và điều hòa để tránh làm mất hương sen. Sau đó gạo sen được mang đi ướp cứ một lớp trà, một lớp gạo. Cứ 1 kg gạo sen mới đủ để ướp 1 kg trà. Ướp rồi sao, rồi lại ướp và sao đến 7, 8 lần cho hương sen quện chặt vào cánh trà. Để có những mẻ trà ngon và đượm hương, người làm trà phải tuân thủ những yêu cầu rất cao như: hái sen kiêng gió Tây, kiêng ngày mưa, chỉ hái sen từ 5-7h sáng, không cho người phụ nữ đến tháng hay người đi đám ma về tham gia bất cứ công đoạn nào từ hái sen đến ướp sen. Vì thế, uống một hớp trà sen nghĩa là thực khách đang uống cả một không gian đất trời và tinh hoa từ ngàn xưa là vậy :


Hương biếc tràn quanh nắp đậy hờ
Ấm sành nho nhỏ khói lên tơ
Hồn sen thoảng ngát trà dâng đượm
Ai biết mình sen rụng xác xơ?
                                                                  (Qua áng hương trà – Vũ Hoàng Chương)

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận