Ô mai - món quà Hà Nội tinh túy nhất

Ô mai - món quà Hà Nội tinh túy nhất

Hà Nội có những ngày xuân dễ thổn thức lòng người với không khí Tết đặc trưng, có những ngày hạ nóng mà nhìn thấy cốc nước sấu thôi cũng đủ xuyến xang, có những chiếu thu lá vàng rơi - một khúc tâm tình Hà Nội và cả những ngày đông rét buốt. Những thức quà dân gian bình dị để người đi xa một lòng hoài nhớ, người chưa gặp chẳng nguôi được nỗi tương tư. Ai vấn vương lòng thủ đô văn hiến, ai mê mệt những dân dã mùa quê hẳn luôn nhớ tới hương vị chua ngọt ô mai, món quà thuần nhiên mang tâm hồn Hà Nội.

Ô mai từ lâu đã đi vào tiềm thức của người Việt nhưng một thức quà Hà Nội. Ô mai xuất hiện trong cung đình xa hoa lộng lẫy, nằm cạnh chén trà trong những buổi thưởng nguyệt ngâm thơ. Ô mai còn là món quà tuổi thơ, là thứ để trông ngóng những gánh hàng chiều của bà và mẹ, là hương vị mặn ngọt chua cay đến khó quên. Ngày nay, ô mai không chỉ là món ăn dành riêng cho người Hà Nội, nó còn là quà Hà Nội mà những người ghé thăm đều mua về như một thứ "hương vị" đặc trưng của đất Hà Thành.

1- Nguồn gốc của Ô mai

Từ nhiều thế kỷ trước, người dân Địa Trung Hải đã sử dụng các loại quả khô như mơ, nho, táo, chà là… để làm thức ăn. Việc chế biến hoa quả khô đến tình cờ trong việc người thợ săn quan sát những quả trên cây rụng xuống, bị ánh mặt trời và mặt cát nóng bỏng làm cho khô héo đi. Hương vị ngon kì lạ từ những quả khô tự nhiên khiến người dân nghĩ tới việc làm khô hoa quả để sử dụng lâu dài. Nguồn gốc để hình thành nên việc chế biến ô mai được bắt nguồn từ sự việc hết sức tự nhiên ấy. 

Chà là có thể xem là loại quả đầu tiên được sử dụng để làm ô mai. Ở châu Á thì người ta lại ưa chuộng các loại quả như mơ, mận, đào hơn cả. Vì vậy, không khó hiểu khi thấy trong những tiệm bán ô mai ở Hà Nội chủ yếu là ô mai từ 3 loại quả này với những hương vị khác nhau, cùng một số loại trái cây khác như sấu, chanh, khế… những thức quả dân dã của Bắc Bộ.

Nghề làm ô mai được phát triển ở Trung Quốc từ thế kỷ 3 trước công nguyên và được lan truyền sang các khu vực xung quanh sau đó. Người Việt cũng được tiếp thu phương thức làm ô mai từ sớm. Tuy không rõ ô mai được làm ở nước ta từ khi nào. Nhưng chắc chắn rằng, loại thực phẩm này đã bám rễ từ rất lâu, rất lâu trong lòng người dân Việt.

Vào những ngày xa xưa, ô mai được xem như một loại thực phẩm rất có giá trị và không phải ai cũng có khả năng sử dụng vì giá thành rất đắt. Ô mai thường được bày trên bàn tiệc và dùng để làm thuốc chữa bệnh. Những người cao quý và nhiều tiền mới có khả năng sử dụng loại nguyên liệu này.

Qua thời gian, với những biến tấu qua bàn tay người thợ. Ô mai trở nên bình dân, giản dị hơn. Người ta biết đến ô mai không chỉ là món ăn, bài thuốc dành cho quý tộc nữa mà nó đến gần hơn với những người dân bình thường. Người ta sử dụng ô mai rộng rãi hơn, công dụng cũng đa dạng hơn.

2- Ô mai của Quà Hà Nội có gì khác?

Ô mai của Quà Hà Nội không giống với các loại ô mai khác. Ô mai của Quà Hà Nội không chỉ với mục đích là thưởng thức, mà còn được dùng để chữa bệnh. Hãy để hương vị chuẩn Hà Nội xưa với công thức gia truyền từ trăm đời truyền lại, ô mai của Quà Hà Nội không chỉ khiến vị giác thoả mãn mà còn khiến tâm hồn ta bay về những ngày xưa cũ và những giá trị vốn chỉ thuộc về quá khứ.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận