Hà Nội mùa sấu

Hà Nội mùa sấu

 Tháng tư Âm lịch, trời Hà Nội bắt đầu le lói những tia nắng vàng hoe bỏ lại những ngày mưa phùn ẩm thấp. Trên đường phố, lá sấu vàng bay bay theo làn gió mát dịu. Thời điểm đó cũng là lúc mùa xuân qua và mùa hè bắt đầu tới.

 Khác với loài cây khác, họ hàng nhà sấu thay áo vào đầu hè. Có khi sau một đêm mưa, trận mưa đầu mùa, sáng bước ra đường bỗng giật mình nhìn thấy dưới chân mình là một thảm lá vàng ruộm, xao xác bước chân qua. Trên những con đường tấp nập xe qua lại, thảm lá ấy cứ rào rào bay theo những bánh xe chạy vội trông đến vui mắt.

Rồi một hôm, trên thảm lá vàng tươi ấy, lốm đốm những chấm trắng đan xen. Thì ra sấu đã đơm hoa từ khi nào mà không ai hay cho đến khi hoa sấu đực rụng trắng trên vỉa hè khách bộ hành mới biết. Thế mới có mấy vần thơ như sau:

Hà nội tiễn xuân - mùa hoa sấu
Mưa nhạt trời, hương sấu đẫm thêm
Nhặt những cánh hoa, em thầm đếm :
Triệu vì sao vừa rớt từ đêm

                                     Hoa sấu (Khánh Hà)

Chùm hoa sấu li ti với màu trắng ngà và hương thơm dịu nhẹ chính là một nét đẹp thầm kín đã đi vào ký ức của biết bao thế hệ người Hà Nội. Rồi chỉ ít lâu sau, trên những mẹt của các bà các chị bán rau, đã thấy những quả sấu xanh non xuất hiện.

Mùa sấu về, quả sấu đến với từng nhà trong những bữa ăn thanh đạm với vài quả cà muối và bát canh rau muống dầm sấu hay trong những cốc nước sấu ngâm gừng thanh thanh, dịu mát. Rồi người Hà Nội còn nghĩ ra cách làm sấu dầm, ô mai sấu với vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay mà giòn tan hấp dẫn. Cũng chính từ món ăn vặt đó, quả sấu đã trở thành thức quà Hà Nội mà ai ai cũng thích, cũng nhớ, và yêu cả mùa sấu của Hà Nội. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận